Welcome in store of pvcflax63

Personal information

  • pvcflax63
  • Other Bahrain City, Other Bahrain Region, United Arab Emirates
  • https://www.topfind88.com/post/1823672/%E0%B9%82%E0%B8%89%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%
โฉนดแลกเงิน ขายฝาก ที่ดิน ขายฝาก บ้าน การจำนองหมายถึง(What is a mortgage.)การจำนำหมายถึง(What is a mortgage.)คำสัญญาที่ผู้จำนองใช้ เงินทองของตัวเองเป็นประกันการใช้หนี้ของลูกหนี้ โดยนำไปลงทะเบียนตราไว้เป็นประกัน เมื่อลูกหนี้ไม่จ่ายและชำระหนี้เจ้าหนี้มีสิทธิบังคับเอาเงินที่จำนองได้ ผู้จำนองบางครั้งอาจจะเป็นตัวลูกหนี้เองที่เอาเงินทองมาจำนองเจ้าหนี้(ลูกหนี้ชั้น ต้น)หรือบุคคลอื่นอื่นเอาเงินมาจำนองเจ้าหนี้ก็ได้ (มือที่สาม)รูปแบบของคำสัญญาจำนอง ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 702 วรรคแรก บัญญัติว่า "อันว่าจำนองนั้น เป็นข้อตกลงซึ่งบุคคลคนหนึ่งเรียกว่าผู้จำนองเอาเงินยี่ห้อไว้แก่บุคคลอีกคน หนึ่งเรียกว่าผู้รับจำนองเป็นการรับรองการชำระหนี้โดยไม่ส่งมอบทรัพย์สิน นั้นให้แก่ผู้รับจำนำ"วรรคสอง ข้อบังคับว่า "ผู้รับจำนำชอบที่จะได้รับใช้หนี้ใช้สินจากเงินทองที่จำนำก่อนเจ้าหนี้สามัญ มิพักจำเป็นต้องไตร่ตรองว่าเจ้าของในเงินจะได้โอนไปยังบุคคลภายนอกแล้ว หรือหาไม่"รูปแบบของข้อตกลงจำนำ
1.ผู้จำนอง คือ
1.1 ตัวลูกหนี้เอง หรือ
1.2 บุคคลอื่นนำทรัพย์สินมาจำนำกับเจ้าหนี้
2. สัญญาจำนำจำเป็นต้องทำเป็นหนังสือแล้วก็ลงบัญชีต่อบุคลากรข้าราชการผู้จำนองจำต้องเอาเอกสารที่แสดงถึงสิทธิในทรัพย์สิน อย่างเช่น โฉนดที่ดิน เป็นต้น ไปลงทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ เพื่อให้สินทรัพย์ของผู้จำนองผูกพันหนี้สินประธาน โดยผู้จำนองไม่ต้องส่งทรัพย์สินที่จำนอง ทั้งนี้ผู้รับจำนองจะต้องเป็นเจ้าหนี้รวมทั้งหนี้สิน โฉนดแลกเงิน ขายฝาก ที่ดิน ขายฝาก บ้าน จำนำที่เป็นประกันต้องเป็น หนี้สินที่สมบูรณ์ด้วยกฎหมายกำหนดแบบของสัญญาจำนำไว้จำต้องทำเป็นหนังสือและขึ้นทะเบียนต่อเจ้า หน้าที่ (ตามมาตรา 714)นอกจากนี้จะต้องมีเนื้อความที่ระบุถึงเงินทองที่จำนอง (ตามมายี่ห้อ 704)และวงเงินที่จำนองด้วย (ตามมายี่ห้อ 708) ถ้าหากสัญญาไม่มีใจความตามที่ข้อบังคับบังคับ เจ้าหน้าที่จะไม่ลงบัญชีจำนำให้การมอบโฉนดที่ดินหรือที่ดิน นส.3 ให้เจ้าหนี้ยึดถือไว้โดยมิได้ไปจดทะเบียนจำนำ ไม่ถือได้ว่าเป็นการจำนำ
3.สินทรัพย์ที่จำนองได้ เป็นตามมาตรา 703 วรรคแรก ข้อกำหนดว่า "อันอสังหาริมทรัพย์นั้นบางทีอาจจำนำได้ไม่ว่าจำพวกอะไรก็ตาม"

การให้คำปรึกษา
1. ข้อบังคับระบุระยะเวลาหรือไม่ว่าคนประมูลจำเป็นต้องไถ่คืนข้างในกี่เดือนตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 735 ประกอบมาตรา 736 และก็ 737 ได้บัญญัติหลักการไว้ว่าผู้รับโอนสินทรัพย์ซึ่งจำนำมีสิทธิที่จะไถ่คืนจำนำเมื่อใดก็ได้ แต่ถ้าผู้รับจำนองได้บอกว่าจะบังคับจำนองโดยมีจดหมายบอกกล่าวแก่คนรับโอนล่วงหน้าแล้วไม่น้อยกว่า 60 วัน คนรับโอนจึงควรมาไถ่คืนจำนำนั้นข้างในหกสิบวันนับตั้งแต่วันรับคำบอกเล่า ฉะนั้น ในกรณีตามคำถาม เมื่อกฎหมายมิได้กำหนดระยะเวลาไว้ว่าผู้ประมูลบ้านได้จากการขายทอดตลาดต้องไถ่ถอนจำนองกับสหกรณ์ออมทรัพย์ข้างในกำหนดเวลาใด ผู้ประมูลจึงมีสิทธิที่จะไถ่คืนจำนำหรือไม่ก็ได้ ยกเว้นในกรณีที่สหกรณ์ออมทรัพย์ซึ่งเป็นผู้รับจำนองบ้านข้างหลังนี้ไว้จะได้บอกเล่าความจำนงว่าจะบังคับจำนองต่อคนประมูลซื้อบ้านแล้ว ในกรณีแบบนี้ผู้ประมูลซื้อบ้านก็เลยจำเป็นต้องมาขอไถ่คืนจำนำภายในระยะเวลา 60 วันนับตั้งแต่วันที่ได้รับคำบอกกล่าวต่อสหกรณ์ออมทรัพย์ซึ่งเป็นผู้รับจำนองสรุป กฎหมายไม่ได้กำหนดเวลาไว้ว่าคนประมูล โฉนดแลกเงิน ขายฝาก ที่ดิน ขายฝาก บ้าน จำเป็นจะต้องไถ่คืนด้านในกี่เดือน เว้นเสียแต่ว่าผู้รับจำนำจะได้บอกกล่าวว่าจะบังคับจำนำแล้ว จึงจึงควรมาไถ่คืนภายใน 60 วัน นับแต่วันได้รับคำแจ้ง
2. เมื่อกรมบังคับคดีมีหนังสือถึงที่ทำการที่ดินนนทบุรีให้แปลงชื่อผู้ถือกรรมสิทธิ์ข้างหลังสำเนาโฉนดให้เป็นชื่อผู้ที่ประมูลบ้านได้ ผู้ร้องยังคงเป็นลูกหนี้สหกรณ์อยู่หรือไม่ภาระหน้าที่จำนำจะยับยั้งไปย่อมเป็นไปตามข้อบังคับ ซึ่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 744 กำหนดไว้ว่า จำนองจะยับยั้งสิ้นไป
(1) เมื่อหนี้สินที่รับรองหยุดสิ้นไปด้วยเหตุอื่นใดอันไม่ใช่เหตุอายุความ
(2) เมื่อปลดจำนองให้แก่ผู้จำนองด้วยหนังสือ
(3) เมื่อผู้จำนองหลุดพ้น
(4) เมื่อถอนจำนอง

(5) เมื่อขายทอดตลาดเงินซึ่งจำนองตามคำสั่งศาลสาเหตุจากการบังคับจำนองหรือถอนจำนำหรือเมื่อขายทอดตลาดสินทรัพย์ตามมายี่ห้อ 729/1
(6) เมื่อเอาเงินทองซึ่งจำนองนั้นหลุดกรณีตามปริศนา ตราบเท่าที่ผู้จำนองบ้านซึ่งเป็นลูกหนี้ในขั้นแรกกับสหกรณ์ออมทรัพย์ยังมิได้ชำระหนี้เงินกู้ให้แก่สหกรณ์จนครบถ้วนแล้ว หากแม้บ้านอันเป็นทรัพย์สินซึ่งจำนองหลังนี้จะถูกขายทอดตลาดไปโดยเจ้าหน้าที่บังคับคดีและมีผู้ประมูลซื้อบ้านข้างหลังนี้ไปได้แล้ว ภาระหน้าที่จำนองอันมีอยู่เหนือบ้านหลังนี้ก็ยังคงติดอยู่กับบ้านอันเป็นทรัพย์จำนองอยู่เช่นนั้น ทั้งนี้ดังที่ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 702 วรรคสอง บัญญัติให้ผู้รับจำนำมีสิทธิที่กำลังจะได้รับใช้หนี้ใช้สินจากสินทรัพย์ที่จำนองก่อนเจ้าหนี้สามัญโดยไม่ต้องคิดถึงว่าเจ้าของในเงินนั้นจะได้โอนไปยังบุคคลภายนอก ซึ่งในกรณีนี้ก็คือผู้ที่ประมูลซื้อบ้านไปแล้วหรือไม่ก็ตาม และหากว่ากรมบังคับคดีจะมีหนังสือถึงที่ทำการที่ดินนนทบุรีให้เปลี่ยนแปลงชื่อผู้ครอบครองข้างหลังสำเนาโฉนดให้เป็นชื่อของคนที่ประมูลบ้านได้ ผู้ร้องก็ยังอยู่ในฐานะลูกหนี้เงินกู้ยืมสหกรณ์อยู่ดังเช่นว่าเดิม การเปลี่ยนแปลงชื่อผู้ที่เป็นเจ้าของบ้านข้างหลังโฉนดเป็นเพียงแต่การดำเนินงานเพื่อสิทธิของคนประมูลซื้อบ้านได้สมบูรณ์ในทางทะเบียนแค่นั้น โฉนดแลกเงิน ขายฝาก ที่ดิน ขายฝาก บ้าน แม้กระนั้นผู้ร้องก็ยังคงเป็นลูกหนี้ของสหกรณ์ออมทรัพย์อยู่อาทิเช่นเดิมโดยมีภาระหน้าที่หนี้ที่จะจะต้องจ่ายหนี้ให้ครบถ้วนตามคำสัญญากู้ยืมเงินจากสหกรณ์ เป็นต้นว่า หากกู้เงินจากสหกรณ์ไว้ 500,000 บาท ยังผ่อนส่งหนี้ไม่เสร็จสิ้น จำนำซึ่งติดอยู่กับบ้านถึงแม้บ้านจะได้โอนเปลี่ยนชื่อไปเป็นของคนประมูลซื้อสินทรัพย์ได้แล้วก็ตาม ผู้ร้องซึ่งเป็นผู้กู้ยืมจากสหกรณ์ก็ยังคงจำเป็นต้องรับสารภาพจ่ายและชำระหนี้จวบจนกระทั่งจะครบจำนวน 500,000 บาทต่อสหกรณ์ ฯลฯ

สรุป ผู้ร้องจึงยังคงเป็นลูกหนี้สหกรณ์อยู่
3. การที่สหกรณ์ออมทรัพย์ยังคงหักเงินกู้ของผู้ร้องทุกเดือนเป็นการทำที่ถูกต้องหรือเปล่าเมื่อผู้ร้องยังคงมีฐานะเป็นลูกหนี้ของสหกรณ์อยู่ดังกล่าวข้างต้น สหกรณ์ออมทรัพย์ในฐานะเจ้าหนี้จึงย่อมมีสิทธิที่จะหักเงินกู้หนี้ยืมสินของผู้ร้องถัดไปได้กระทั่งภาระหนี้เงินกู้นั้นจะยับยั้งสิ้นไป โดยผู้ร้องต้องจ่ายและชำระหนี้กู้ยืมเงินคืนให้แก่สหกรณ์กระทั่งครบถ้วนสมบูรณ์สรุป สหกรณ์ออมทรัพย์หักเงินกู้ของผู้ร้องทุกเดือนเป็นการปฏิบัติโดยชอบด้วยกฎหมาย
4. หากมีคนมาขอซื้อบ้านหลังนี้ สหกรณ์ออมทรัพย์สามารถขายบ้านได้หรือเปล่าเมื่อบ้านข้างหลังนี้มีผู้ประมูลซื้อไปได้จากการขายทอดตลาด คนที่ประมูลซื้อได้ไปนั้นย่อมเป็นเจ้าของบ้าน แล้วก็เจ้าของบ้านแค่นั้นที่จะมีสิทธิขายบ้านข้างหลังนี้ถัดไปได้ เพียงแค่ภาระจำนองซึ่งติดอยู่กับบ้านก็จะยังคงติดอยู่เช่นนั้นต่อไป สหกรณ์ออมทรัพย์ไม่ใช่เจ้าของบ้านที่จะมีสิทธิขายบ้านข้างหลังนี้ได้ สิทธิของสหกรณ์ออมทรัพย์เป็นเพียงแค่สิทธิในฐานะเจ้าหนี้จำนองซึ่งเป็นบุริมสิทธิที่จะบังคับจำนองเอาเงินที่ได้จากการขายทอดตลาดก่อนเจ้าหนี้สามัญรายอื่นแค่นั้น กล่าวคือ แม้สหกรณ์ออมทรัพย์ปรารถนาที่จะบังคับจำนำบ้านข้างหลังนี้ ต้องมีจดหมายบอกเล่าไปยังผู้ที่ประมูลซื้อบ้านซึ่งเป็นคนรับโอนทรัพย์จำนำจากการขายทอดตลาดให้มาไถ่ถอนเสียด้านใน 60 วันนับแต่วันแจ้ง ถ้าหากคนประมูลซื้อบ้านได้ไม่มาไถ่ภายในกำหนดที่บอกกล่าว สหกรณ์ออมทรัพย์ก็เลยจะมีสิทธิบังคับจำนำเอากับคนที่ประมูลซื้อบ้านข้างหลังนี้ไปได้ หรืออีกกรณีหนึ่งเป็นถ้าเกิดคนที่ประมูลซื้อบ้านหลังนี้ไปได้มุ่งหวังที่จะขอไถ่ถอนจำนำเสียเองโดยไม่ต้องให้สหกรณ์บอกเล่าว่าจะบังคับจำนองก็สามารถทำเป็นเหมือนกัน โดยผู้ประมูลซื้อบ้านหลังนี้ได้สามารถขอไถ่ถอนบ้านได้ตามราคาบ้านที่ตนซื้อมาจากกรมบังคับคดีหรือตามราคาที่สมควรก็ได้ขึ้นกับว่าภาระหน้าที่หนี้จำนองของผู้ร้องซึ่งเป็นผู้กู้หนี้ยืมสินจากสหกรณ์เหลืออยู่มากน้อยกว่าราคาบ้านเพียงใด ดังเช่นว่า แม้ประมูลซื้อบ้านได้มาในราคา 800,000 บาท แม้กระนั้นภาระหน้าที่หนี้สินของผู้ร้องซึ่งเป็นผู้กู้ยืมจากสหกรณ์คงเหลืออยู่เพียงแต่ 300,000 บาท เช่นนี้ผู้ประมูลซื้อบ้านได้เพียงแค่เสนอใช้ราคาเท่ากับหนี้ที่เหลืออยู่ 300,000 บาทก็ได้ แล้วก็ถ้าหากสหกรณ์ยอมรับราคาที่จะไถ่คืนดังที่กล่าวมาแล้วแล้ว ผลก็จะทำให้จำนองระงับสิ้นไปในทันทีตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 744 (4) แม้กระนั้นถ้าผู้ประมูลซื้อบ้านได้ไม่ได้อยากจะไถ่คืนตามจำนวนหนี้ที่ผู้กู้ยังคงติดแก่สหกรณ์อยู่ ยกตัวอย่างเช่น ต้องการจะไถ่ถอนในราคาเพียงแต่ 100,000 บาท (ทั้งๆที่หนี้ยังติดอยู่ 300,000 บาท) แบบนี้ถ้าเกิดสหกรณ์ยอมรับ ภาระหน้าที่จำนองก็หลุดพ้นเช่นกัน แต่ว่าหากสหกรณ์ปฏิเสธ สหกรณ์ควรต้องไปฟ้องบังคับจำนองข้างใน 1 เดือนนับแต่วันที่ผู้ประมูลซื้อบ้านได้เสนอว่าจะชำระหนี้นั้นให้แก่สหกรณ์ เพื่อให้ศาลนำบ้านข้างหลังนั้นออกขายทอดตลาดอีกรอบหนึ่งแล้วนำเงินที่ขายได้นั้นมาจ่ายหนี้ให้แก่สหกรณ์ต่อไปสรุป หากมีคนมาขอซื้อบ้านข้างหลังนี้ สหกรณ์ไม่สามารถที่จะขายบ้านได้ สหกรณ์มีเพียงแต่สิทธิที่จะบังคับจำนำแค่นั้น

 

 

 

Sell It Fast & Reach Buyers Across the Gulf - Free on Classifieds Gulf!

 

Are you looking to buy or sell something quickly? Classifieds Gulf is your one-stop shop for free classified ads in the Middle East Gulf Emirates, Asia, Europe, and Africa.! Whether you're looking to:

 

Sell your car, furniture, electronics, clothes, or anything else

 

Find a new apartment, house, or office space

 

Land your dream job in the Gulf

 

Advertise your services to a wide audience

 

...Classifieds Gulf makes it easy, fast, and free.

 

Reach potential buyers across the Gulf: Our platform attracts users from all over the Gulf region, including Saudi Arabia, UAE, Qatar, Kuwait, Oman, and Bahrain. So, you can be sure your ad will be seen by people who are interested in what you have to offer.

 

Post your ad in minutes: Simply create an account, fill out a short form with your ad details, and hit submit. Your ad will be live and searchable instantly!

 

Sell with ease: Manage your ads, track views, and respond to inquiries directly through our user-friendly platform.

 

Start selling today! Join the thousands of satisfied users who have found success with Classifieds Gulf. Post your free ad now and see the results for yourself!

 

Simple. Fast. Free. Classifieds Gulf.

 

"Post your ad for free."

 

RSS Feeds    
Jobs  Vehicles Classifieds
Properties Services Courses
Matremonial Community  All Site