Welcome in store of needbody17

Personal information

  • needbody17
  • Other Bahrain City, Other Bahrain Region, Yemen
  • https://atticpillow5.edublogs.org/2021/05/04/%e0%b8%a3%e0%b8%b1%e0%b8%9a%e0%b8%88%e0%b8%b3%e0%b8%99%
รับจำนองขายฝาก บริการรับจำนอง ที่ดินสุขุมวิท เงินที่จำนองได้
WRITTEN BY ทนายแมน ON 20 AUGUST 2020. POSTED IN บทความ.ก่อนที่จะมากล่าวเรื่องเงินทองอะไรที่สามารถจำนองได้บ้าง นักเขียนขอกล่าวถึงความหมายของคำว่า “ จำนอง ” ก่อนนะคะ จำนองหมายถึงสัญญาซึ่งบุคคลคนหนึ่งเรียกว่าผู้จำนอง เอาสินทรัพย์ตราไว้แก่บุคคลอีกคนหนึ่ง เรียกว่าผู้รับจำนอง เป็นประกันการจ่ายชำระหนี้ โดยไม่มอบเงินทองนั้นให้แก่เจ้าหนี้ ตาม เปรียญพ.พ. มาตรา 702 วรรคแรกซึ่งผู้รับจำนองจะเป็นคนที่ได้รับชำระหนี้จากเงินทองที่จำนำก่อนเจ้าหนี้ทั่วๆไปที่ไม่มีการจำนองอะไรไว้ อีกทั้งไม่ต้องพิจารณาว่าทรัพย์สินนั้นได้โอนไปให้บุคคลภายนอกแล้วหรือไม่ ตาม เปรียญพ.พ. มาตรา 702 วรรคสอง เนื่องจากจำนำย่อมตกติดไปกับทรัพย์สินนั้นเมื่อเข้าใจความหมายของคำว่า “ จำนำ ” แล้ว มาดูเรื่องเงินทองที่จำนองได้กันจ้ะป.พ.พ. มาตรา 703 วางหลักไว้ว่า อสังหาริมทรัพย์นั้นอาจจำนองได้ไม่ว่าจำพวกใดๆก็ตามสังหาริมทรัพย์ต่อแต่นี้ไปก็บางทีอาจจำนำได้ด้วยเหมือนกัน หากว่าได้ลงบัญชีไว้แล้วโดยชอบด้วยกฎหมาย คือเรือระวางตั้งแต่ห้าตันขึ้นไปแพสัตว์พาหนะสังหาริมทรัพย์อื่นๆซึ่งข้อบังคับถ้าเกิดกำหนดไว้ให้ขึ้นทะเบียนเฉพาะการจากหลักในมาตรานี้ เห็นได้ว่าทรัพย์สินที่จำนำได้นั้น เป็นทรัพย์สินประเภทอสังหาริมทรัพย์ แล้วก็ สังหาริมทรัพย์พิเศษ ฉะนั้น แม้เป็นสังหาริมทรัพย์ทั่วๆไปจะนำมาจำนองไม่ได้ ส่วนอสังหาริมทรัพย์ที่นิยมนำมาจำนำเป็นประกันการใช้หนี้ดังเช่น ที่ดิน บ้านพร้อมที่ดิน ถ้าบุคคลภายนอกจะจำนองเงินทองของตนเป็นประกันหนี้สินบุคคลอื่นจำเป็นต้องชำระได้ไหม ?คำตอบเป็น ได้ โดยอาศัยหลักใน ป.พ.พ. มาตรา 709 แม้กระนั้นสิ่งจำเป็นเป็น ผู้จำนองควรจะเป็น รับจำนองขายฝาก บริการรับจำนอง ที่ดินสุขุมวิท เจ้าของเวลานี้ ถึงจะเอาสินทรัพย์นั้นจำนองได้ โดยการทำเป็นหนังสือและนำไปจดทะเบียนต่อพนักงานข้าราชการที่มีอำนาจ กล่าวคือกรมที่ดิน หรือสำนักงานที่ดิน ตาม เปรียญพ.พ. มาตรา 714ยกตัวอย่างเช่น นาย A ไปกู้ยืมนาย B จำนวนเงิน 2 ล้านบาท โดยให้นาย C นำที่ดินของนาย C ไปลงทะเบียนจำนำเป็นประกันการจ่ายชำระหนี้ที่ที่ทำการที่ดิน มองเห็นได้ว่าเงินทองที่จำนองเป็นของนาย C ผู้จำนองเพื่อรับรองหนี้สินอันบุคคลอื่นต้องชำระ ก็เลยสามารถทำเป็น ส่งผลบริบูรณ์บังคับได้ตามกฎหมาย

ข้อดีของการรับจำนองที่ดินการจำนำมีข้อดีทั้งยังต่อผู้จำนองและผู้รับจำนำที่ดิน ดังต่อไปนี้เป็นการทำธุรกรรมที่ถูกต้องตามกฏหมายและไม่เป็นอันตรายเนื่องมาจากมีการจดทะเบียนซึ่งๆหน้าเจ้าหน้าที่ที่สำนักงานที่ดินค่าธรรมเนียมสำหรับเพื่อการทำความตกลงที่ที่ทำการที่ดินไม่สูง นั่นเป็นเพียงแต่ 1% ของวงเงินจำนองเท่านั้นผู้จำนองจะค่อยข้างเป็นต่อจากการจำนองในครั้งนั้นเนื่องจากผู้รับจำนำจะไม่อาจจะยึดทรัพย์ได้เลยในทันทีแนวทางเลือกผู้รับจำนำบ้านที่ดินที่ใช่แล้วก็ปลอดภัยเมื่อถึงกับขนาดตอนสำหรับการเลือกพิจารณาถึงบริษัทหรือหน่วยงานที่รับจำนองที่ดิน ผู้จำนองต้องไต่ตรองให้ถี่ถ้วยโดยพิจารณาถึงความปลอดภัยรวมทั้งความเหมาะสมเป็นหลัก โดยเดี๋ยวนี้สามารถจำนองที่ดินได้ทั้งกับแบงค์แล้วก็บริษัทเอกชนต่างๆซึ่งสิ่งที่จะสามารถใช้เพื่อประกอบการตรึกตรองเป็นความน่าวางใจขององค์กร ธนาคาร หรือบริษัทที่รับจำนองที่ดินปริมาณของวงเงินที่อนุมัติให้กู้ระยะเวลาผ่อนหนี้และอัตราค่าดอกเบี้ยเมื่อพิจารณาถึงสิ่งเหล่านี้แล้ว สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการจะจำนำที่ดินโน่นคือการอ่านข้อตกลงให้ถี่ถ้วนเพื่อศึกษาเล่าเรียนข้อแม้และไม่ให้เกิดข้อบกพร่องในอนาคต

การจำนำ เป็นข้อตกลงที่ผู้จำนองใช้ เงินทองของตัวเองเป็นประกันการใช้หนี้ของลูกหนี้ โดยนำไปลงบัญชียี่ห้อไว้เป็นประกัน เมื่อลูกหนี้ไม่ใช้หนี้เจ้าหนี้ มีสิทธิบังคับเงินทองที่จำนำได้ ผู้จำนองบางทีก็อาจจะเป็นตัวลูกหนี้เองที่เอาเงินทองมาจำนำเจ้าหนี้(ลูกหนี้ชั้น ต้น)หรือบุคคลอื่นอื่นเอาสินทรัพย์มาจำนำเจ้าหนี้ก็ได้ (บุคคลที่สาม) รูปแบบของคำสัญญาจำนำ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 702 วรรคแรก บัญญัติว่า “อันว่าจำนองนั้น เป็นสัญญาซึ่งบุคคลคนหนึ่ง เรียกว่าผู้จำนองเอาทรัพย์สินยี่ห้อไว้แก่บุคคลอีกคน หนึ่งเรียกว่าผู้รับจำนองเป็นการประกัน รับจำนองขายฝาก บริการรับจำนอง ที่ดินสุขุมวิท การจ่ายหนี้โดยไม่ส่งทรัพย์สิน นั้นให้แก่ผู้รับจำนอง” วรรคสอง ข้อกำหนดว่า “ผู้รับจำนองชอบที่กำลังจะได้รับใช้หนี้ใช้สินจากเงินทองที่จำนำก่อนเจ้าหนี้สามัญ มิพักจำเป็นต้องวิเคราะห์ว่ากรรมสิทธิ์ในเงิน จะได้โอนไปยังบุคคลภายนอกแล้ว หรือหาไม่”รูปแบบของข้อตกลงจำนอง
1.ผู้จำนอง เป็น
1.1 ตัวลูกหนี้เอง หรือ
1.2 บุคคลอื่นนำทรัพย์สินมาจำนำกับเจ้าหนี้
2. คำสัญญาจำนองจะต้องทำเป็นหนังสือและขึ้นทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้จำนองจำต้องเอาเอกสารที่แสดงถึงสิทธิในสินทรัพย์ ยกตัวอย่างเช่น โฉนดที่ดิน ฯลฯ ไปลงบัญชีต่อบุคลากรเจ้าหน้าที่ เพื่อให้เงินของ ผู้จำนองผูกพันหนี้สินประธาน โดยผู้จำนองไม่ต้องมอบทรัพย์สินที่จำนอง ดังนี้ผู้รับจำนำควรเป็นเจ้าหนี้และก็หนี้สินจำนองที่เป็นประกันควรเป็น หนี้ที่สมบูรณ์ด้วยกฎหมายกำหนดแบบของข้อตกลงจำนำไว้ต้องทำเป็นหนังสือแล้วก็ลงบัญชีต่อเจ้าหน้าที่
(ตามมาตรา 714)นอกนั้นควรจะมีข้อความที่กำหนดถึงสินทรัพย์ที่จำนอง (ตามมายี่ห้อ 704)และวงเงินที่จำนำด้วย (ตามมาตรา 708)ถ้าหากคำสัญญาไม่มีข้อความจากที่กฎหมายบังคับ เจ้าหน้าที่จะไม่ลงทะเบียนจำนำให้ การมอบโฉนดที่ดินหรือที่ดิน นส.3 ให้เจ้าหนี้ยึดมั่นไว้โดยมิได้ไปลงทะเบียนจำนอง ไม่ถือได้ว่าเป็นการจำนอง

3.สินทรัพย์ที่จำนำได้ คือตามมาตรา 703 วรรคแรก ข้อกำหนดว่า “อันอสังหาริมทรัพย์นั้นบางทีอาจจำนองได้ไม่ว่าประเภทอะไรก็แล้วแต่” วรรคสอง บัญญัติว่า “สังหาริมทรัพย์อันจะกล่าวต่อแต่นี้ไปก็บางทีอาจจำนำได้ดุจกัน หากว่าได้จดทะเบียนไว้แล้วตามกฎหมาย เป็น
(1)เรือ มีระวางตั้งแต่ห้าตันขึ้นไป
(2)แพ
(3)สัตว์ยานพาหนะ
(4)สังหาริมทรัพย์อื่นๆซึ่งกฎหมายถ้าเกิดกำหนดไว้ให้ลงบัญชีเฉพาะการ”อสังหาริมทรัพย์ที่จำนองได้ ตัวอย่างเช่น โฉนดที่ดิน,บ้าน,โรงเรือน,สิ่งปลูกสร้าง รับจำนองขายฝาก บริการรับจำนอง ที่ดินสุขุมวิท เป็นต้น สังหาริมทรัพย์ โดยทั่วไปจำนำมิได้ อย่างเช่น รถยนต์,ทองคำ,นาฬิกา ฯลฯ แต่ว่าถ้าเกิดเป็นสังหาริมทรัพย์พิเศษตามมายี่ห้อ 703 วรรคสอง จึงจะลงทะเบียนจำนองได้หลักเกณฑ์ในการจำนำ
1. ผู้จำนองควรจะเป็นเจ้าของกรรมสิทธิในสมบัติพัสถานที่จะจำนำ
2. สัญญา จำนำ ต้องทำเป็นหนังสือและก็นำไปลงบัญชีต่อบุคลากรเจ้าหน้าที่ มิฉะนั้นข้อตกลงจำนำกลายเป็นโมฆะไม่มี ผลผูกพันแก่คู่สัญญาแต่อย่างใด สำหรับการกู้หนี้ยืมสินนั้นมีอยู่เป็นประจำ ที่ผู้กู้ได้นำเอาโฉนดที่ดินของตัวเองไปมอบให้แก่ผู้ให้กู้รักษาไว้เฉยๆเพื่อเป็นหลักประกันสำหรับเพื่อการชำระหนี้ โดยไม่มีกระบวนการทำเป็นหนังสือและไม่ได้นำไปจดทะเบียนต่อบุคลากรเจ้าหน้าที่ ในกรณีเช่นนี้ไม่ใช่การจำนำ ผู้ให้กู้หาได้มีสิทธิใดๆในที่ดินตามโฉนดแต่อย่างใด คงได้แต่เพียงกระดาษโฉนดไว้ในครองแค่นั้น ด้วยเหตุนี้ ถ้าผู้ให้กู้ มุ่งหมายที่จะให้เป็นการจำนองโดยชอบด้วยกฎหมายแล้ว ต้องทำเป็นหนังสือและก็นำไปขึ้นทะเบียนต่อพนักงานข้าราชการ
3. จำเป็นต้องไปจดทะเบียนต่อบุคลากรข้าราชการที่มีอำนาจรับจดทะเบียนจำนองตามกฎหมาย พูดอีกนัยหนึ่งก. ที่ดินที่มีโฉนดต้องนำไปลงทะเบียนที่กรมที่ดิน หรือสำนักงานที่ดินกรุงเทพฯ (สาขา) หรือสำนักงานที่ดินจังหวัด หรือที่ทำการที่ดินจังหวัด (สาขา) ซึ่งที่ดินนั้นต้องอยู่ในเขตอำนาจ
ข. ที่ดินที่ไม่มีโฉนด ตัวอย่างเช่นที่ดิน นางสาว 3 จำต้องไปขึ้นทะเบียนที่อำเภอ ซึ่งที่ดินนั้นตั้งอยู่ในเขตอำนาจ
ค. การจำนำเฉพาะบ้านหรือสิ่งปลูกสร้างไม่รวมที่ดินจำเป็นต้องไปจดทะเบียนจำนำที่อำเภอ

 

 

 

Sell It Fast & Reach Buyers Across the Gulf - Free on Classifieds Gulf!

 

Are you looking to buy or sell something quickly? Classifieds Gulf is your one-stop shop for free classified ads in the Middle East Gulf Emirates, Asia, Europe, and Africa.! Whether you're looking to:

 

Sell your car, furniture, electronics, clothes, or anything else

 

Find a new apartment, house, or office space

 

Land your dream job in the Gulf

 

Advertise your services to a wide audience

 

...Classifieds Gulf makes it easy, fast, and free.

 

Reach potential buyers across the Gulf: Our platform attracts users from all over the Gulf region, including Saudi Arabia, UAE, Qatar, Kuwait, Oman, and Bahrain. So, you can be sure your ad will be seen by people who are interested in what you have to offer.

 

Post your ad in minutes: Simply create an account, fill out a short form with your ad details, and hit submit. Your ad will be live and searchable instantly!

 

Sell with ease: Manage your ads, track views, and respond to inquiries directly through our user-friendly platform.

 

Start selling today! Join the thousands of satisfied users who have found success with Classifieds Gulf. Post your free ad now and see the results for yourself!

 

Simple. Fast. Free. Classifieds Gulf.

 

"Post your ad for free."

 

RSS Feeds    
Jobs  Vehicles Classifieds
Properties Services Courses
Matremonial Community  All Site