Welcome in store of pilotcheek7

Personal information

  • pilotcheek7
  • Other Bahrain City, Other Bahrain Region, Iraq
  • https://postheaven.net/coughmenu5/rabcchamn-ngkhaayfaak-brikaarrabcchamn-ng-thiidinsukhumwith-epnaip
รับจำนองขายฝาก บริการรับจำนอง ที่ดินสุขุมวิท เงินทองที่จำนำได้
WRITTEN BY ทนายแมน ON 20 AUGUST 2020. POSTED IN บทความ.ก่อนจะมากล่าวเรื่องเงินทองอะไรซึ่งสามารถจำนำได้บ้าง คนเขียนขอเอ่ยถึงความหมายของคำว่า “ จำนอง ” ก่อนนะคะ จำนำ คือ คำสัญญาซึ่งบุคคลคนหนึ่งเรียกว่าผู้จำนอง เอาเงินตราไว้แก่บุคคลอีกคนหนึ่ง เรียกว่าผู้รับจำนำ เป็นประกันการใช้หนี้ โดยไม่ส่งเงินทองนั้นให้แก่เจ้าหนี้ ตาม ป.พ.พ. มาตรา 702 วรรคแรกซึ่งผู้รับจำนำจะเป็นคนที่ได้รับชำระหนี้จากเงินที่จำนำก่อนเจ้าหนี้ทั่วๆไปที่ไม่มีการจำนำอะไรไว้ ทั้งไม่ต้องคำนึงว่าสินทรัพย์นั้นได้โอนไปให้บุคคลภายนอกแล้วหรือไม่ ตาม ป.พ.พ. มาตรา 702 วรรคสอง เนื่องจากจำนำย่อมตกติดไปพร้อมกับสมบัติพัสถานนั้นเมื่อรู้เรื่องความหมายของคำว่า “ จำนอง ” แล้ว มาดูเรื่องสินทรัพย์ที่จำนำได้กันจ้ะเปรียญพ.พ. มาตรา 703 วางหลักไว้ว่า อสังหาริมทรัพย์นั้นบางทีอาจจำนองได้ไม่ว่าประเภทอะไรก็แล้วแต่สังหาริมทรัพย์ต่อไปนี้ก็บางทีอาจจำนำได้เช่นเดียวกัน แม้ว่าได้ขึ้นทะเบียนไว้แล้วโดยชอบด้วยกฎหมาย คือเรือระวางตั้งแต่ห้าตันขึ้นไปแพสัตว์พาหนะสังหาริมทรัพย์อื่นๆซึ่งกฎหมายถ้าเกิดบัญญัติไว้ให้ขึ้นทะเบียนเฉพาะการจากหลักในมาตรานี้ เห็นได้ว่าสมบัติพัสถานที่จำนองได้นั้น เป็นเงินประเภทอสังหาริมทรัพย์ แล้วก็ สังหาริมทรัพย์พิเศษ ด้วยเหตุดังกล่าว แม้เป็นสังหาริมทรัพย์ทั่วๆไปจะนำมาจำนองมิได้ ส่วนอสังหาริมทรัพย์ที่นิยมเอามาจำนองเป็นประกันการจ่ายและชำระหนี้ตัวอย่างเช่น ที่ดิน บ้านพร้อมที่ดิน ถ้าบุคคลภายนอกจะจำนำสินทรัพย์ของตนเองเป็นประกันหนี้สินบุคคลอื่นต้องจ่ายได้หรือไม่ ?คำตอบเป็น ได้ โดยอาศัยหลักใน เปรียญพ.พ. มาตรา 709 แต่ว่าสิ่งจำเป็นคือ ผู้จำนองควรจะเป็น รับจำนองขายฝาก บริการรับจำนอง ที่ดินสุขุมวิท ผู้ครอบครองเวลานี้ ถึงจะเอาทรัพย์สินนั้นจำนำได้ โดยทำเป็นหนังสือแล้วก็นำไปลงบัญชีต่อบุคลากรเจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจ กล่าวอีกนัยหนึ่งกรมที่ดิน หรือสำนักงานที่ดิน ตาม ป.พ.พ. มาตรา 714ยกตัวอย่างเช่น นาย A ไปกู้เงินนาย B จำนวนเงิน 2 ล้านบาท โดยให้นาย C นำที่ดินของนาย C ไปขึ้นทะเบียนจำนำเป็นประกันการจ่ายชำระหนี้ที่สำนักงานที่ดิน เห็นได้ว่าเงินที่จำนองเป็นของนาย C ผู้จำนองเพื่อรับรองหนี้อันบุคคลอื่นต้องจ่าย จึงสามารถทำเป็น มีผลสมบูรณ์บังคับได้โดยชอบด้วยกฎหมาย

ข้อดีของการรับจำนองที่ดินการจำนำมีจุดเด่นอีกทั้งต่อผู้จำนองและก็ผู้รับจำนำที่ดิน ดังต่อไปนี้เป็นการทำธุรกรรมที่ถูกต้องตามกฏหมายและไม่มีอันตรายเนื่องจากมีการขึ้นทะเบียนต่อหน้าเจ้าหน้าที่ที่ที่ทำการที่ดินค่าธรรมเนียมสำหรับการทำข้อตกลงที่ที่ทำการที่ดินไม่สูง โน่นคือเพียงแต่ 1% ของวงเงินจำนำเท่านั้นผู้จำนองจะค่อยข้างเหนือกว่าจากการจำนำในตอนนั้นเนื่องจากว่าผู้รับจำนองจะไม่อาจจะยึดทรัพย์ได้เลยในทันทีแนวทางเลือกผู้รับจำนำบ้านที่ดินที่ใช่แล้วก็ปลอดภัยเมื่อถึงขั้นตอนสำหรับในการเลือกพิจารณาถึงบริษัทหรือองค์กรที่รับจำนำที่ดิน ผู้จำนองควรต้องไต่ตรองให้ถี่ถ้วยโดยคิดถึงความปลอดภัยรวมทั้งความเหมาะสมเป็นหลัก โดยเดี๋ยวนี้สามารถจำนองที่ดินได้ทั้งกับธนาคารและก็บริษัทเอกชนต่างๆซึ่งสิ่งที่จะสามารถใช้เพื่อประกอบการพินิจพิเคราะห์คือความน่าเชื่อถือขององค์กร ธนาคาร หรือบริษัทที่รับจำนองที่ดินปริมาณของวงเงินที่อนุมัติให้กู้ระยะเวลาผ่อนชำระและก็อัตราค่าดอกเบี้ยเมื่อพิจารณาถึงสิ่งเหล่านี้แล้ว สิ่งหนึ่งที่จำเป็นสำหรับการจะจำนำที่ดินโน่นคือการอ่านสัญญาให้ถี่ถ้วนเพื่อศึกษาข้อจำกัดและไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดในอนาคต

การจำนอง คือข้อตกลงที่ผู้จำนองใช้ สินทรัพย์ของตนเองเป็นประกันการใช้หนี้ของลูกหนี้ โดยนำไปจดทะเบียนยี่ห้อไว้เป็นประกัน เมื่อลูกหนี้ไม่จ่ายหนี้เจ้าหนี้ มีสิทธิบังคับทรัพย์สินที่จำนำได้ ผู้จำนองอาจจะเป็นตัวลูกหนี้เองที่เอาเงินทองมาจำนำเจ้าหนี้(ลูกหนี้ชั้น ต้น)หรือบุคคลอื่นอื่นเอาทรัพย์สินมาจำนำเจ้าหนี้ก็ได้ (บุคคลที่สาม) ลักษณะของสัญญาจำนำ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 702 วรรคแรก ข้อบังคับว่า “อันว่าจำนำนั้น คือข้อตกลงซึ่งบุคคลคนหนึ่ง เรียกว่าผู้จำนองเอาทรัพย์สินยี่ห้อไว้แก่บุคคลอีกคน หนึ่งเรียกว่าผู้รับจำนำเป็นการประกัน รับจำนองขายฝาก บริการรับจำนอง ที่ดินสุขุมวิท การจ่ายและชำระหนี้โดยไม่มอบเงิน นั้นให้แก่ผู้รับจำนำ” วรรคสอง ข้อบังคับว่า “ผู้รับจำนองชอบที่กำลังจะได้รับจ่ายและชำระหนี้จากเงินทองที่จำนำก่อนเจ้าหนี้สามัญ ไม่พักจำเป็นต้องพิเคราะห์ว่ากรรมสิทธิ์ในทรัพย์สิน จะได้โอนไปยังบุคคลภายนอกแล้ว หรือหาไม่”ลักษณะของข้อตกลงจำนำ

1.ผู้จำนอง คือ
1.1 ตัวลูกหนี้เอง หรือ
1.2 บุคคลอื่นนำสินทรัพย์มาจำนำกับเจ้าหนี้
2. ข้อตกลงจำนองจำต้องทำเป็นหนังสือและลงทะเบียนต่อบุคลากรเจ้าหน้าที่ผู้จำนองจำต้องเอาเอกสารที่แสดงถึงสิทธิในเงิน ยกตัวอย่างเช่น โฉนดที่ดิน เป็นต้น ไปจดทะเบียนต่อบุคลากรข้าราชการ เพื่อให้สินทรัพย์ของ ผู้จำนองผูกพันหนี้ประธาน โดยผู้จำนองไม่ต้องส่งมอบสินทรัพย์ที่จำนำ ดังนี้ผู้รับจำนองควรจะเป็นเจ้าหนี้แล้วก็หนี้สินจำนำที่เป็นประกันควรเป็น หนี้ที่สมบูรณ์ด้วยข้อบังคับระบุแบบของข้อตกลงจำนองไว้จะต้องทำเป็นหนังสือและก็ลงบัญชีต่อเจ้าหน้าที่
(ตามมายี่ห้อ 714)ยิ่งไปกว่านี้ควรมีข้อความที่ระบุถึงเงินที่จำนอง (ตามมายี่ห้อ 704)และวงเงินที่จำนองด้วย (ตามมายี่ห้อ 708)ถ้าเกิดคำสัญญาไม่มีเนื้อความดังที่ข้อบังคับบังคับ เจ้าหน้าที่จะไม่ลงทะเบียนจำนองให้ การมอบโฉนดที่ดินหรือที่ดิน นส.3 ให้เจ้าหนี้ยึดมั่นไว้โดยมิได้ไปขึ้นทะเบียนจำนอง ไม่ถือได้ว่าเป็นการจำนำ
3.เงินที่จำนำได้ คือตามมายี่ห้อ 703 วรรคแรก ข้อกำหนดว่า “อันอสังหาริมทรัพย์นั้นบางทีอาจจำนองได้ไม่ว่าประเภทใดๆก็ตาม” วรรคสอง ข้อกำหนดว่า “สังหาริมทรัพย์อันจะกล่าวต่อไปนี้ก็อาจจำนำได้ดุจกัน ถ้าว่าได้จดทะเบียนไว้แล้วตามกฎหมาย เป็น
(1)เรือ มีระวางตั้งแต่ห้าตันขึ้นไป
(2)แพ
(3)สัตว์พาหนะ
(4)สังหาริมทรัพย์อื่นๆซึ่งกฎหมายถ้าหากกำหนดไว้ให้ลงบัญชีเฉพาะการ”อสังหาริมทรัพย์ที่จำนำได้ ตัวอย่างเช่น โฉนดที่ดิน,บ้าน,โรงเรือน,สิ่งก่อสร้าง รับจำนองขายฝาก บริการรับจำนอง ที่ดินสุขุมวิท เป็นต้น สังหาริมทรัพย์ โดยทั่วไปจำนำไม่ได้ ได้แก่ รถยนต์,ทองคำ,นาฬิกา ฯลฯ แม้กระนั้นถ้าเกิดเป็นสังหาริมทรัพย์พิเศษตามมายี่ห้อ 703 วรรคสอง จึงจะจดทะเบียนจำนำได้หลักเกณฑ์สำหรับเพื่อการจำนอง
1. ผู้จำนองควรจะเป็นผู้ครอบครองกรรมสิทธิในทรัพย์ที่จะจำนอง
2. สัญญา จำนอง ต้องทำเป็นหนังสือรวมทั้งนำไปลงบัญชีต่อพนักงานข้าราชการ มิฉะนั้นสัญญาจำนองกลายเป็นโมฆะไม่มี ผลผูกพันแก่คู่สัญญาอะไร ในการกู้ยืมนั้นมีอยู่ตลอด ที่ผู้กู้ได้นำเอาโฉนดที่ดินของตนไปมอบให้แก่ผู้ให้กู้รักษาไว้เฉยๆเพื่อเป็นประกันสำหรับการจ่ายหนี้ โดยไม่มีการทำเป็นหนังสือและไม่ได้นำไปลงบัญชีต่อบุคลากรข้าราชการ ในกรณีแบบนี้ไม่ใช่การจำนอง ผู้ให้กู้หาได้มีสิทธิใดๆก็ตามในที่ดินตามโฉนดแต่อย่างใด คงจะได้แต่เพียงกระดาษโฉนดไว้ในครองเท่านั้น โดยเหตุนั้น หากผู้ให้กู้ หวังที่จะให้เป็นการจำนำโดยชอบด้วยกฎหมายแล้ว ควรต้องทำเป็นหนังสือและก็นำไปขึ้นทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่
3. จำเป็นต้องไปขึ้นทะเบียนต่อพนักงานข้าราชการที่มีอำนาจรับจดทะเบียนจำนำโดยชอบด้วยกฎหมาย พูดอีกนัยหนึ่งก. ที่ดินที่มีโฉนดจำต้องนำไปลงบัญชีที่กรมที่ดิน หรือที่ทำการที่ดินจังหวัดกรุงเทพมหานคร (สาขา) หรือที่ทำการที่ดินจังหวัด หรือสำนักงานที่ดินจังหวัด (สาขา) ซึ่งที่ดินนั้นจะต้องอยู่ในเขตอำนาจ
ข. ที่ดินที่ไม่มีโฉนด อาทิเช่นที่ดิน น.ส. 3 จะต้องไปขึ้นทะเบียนที่อำเภอ ซึ่งที่ดินนั้นตั้งอยู่ในเขตอำนาจ
ค. การจำนำเฉพาะบ้านหรือสิ่งก่อสร้างไม่รวมที่ดินจะต้องไปลงบัญชีจำนองที่อำเภอ

 

 

 

Sell It Fast & Reach Buyers Across the Gulf - Free on Classifieds Gulf!

 

Are you looking to buy or sell something quickly? Classifieds Gulf is your one-stop shop for free classified ads in the Middle East Gulf Emirates, Asia, Europe, and Africa.! Whether you're looking to:

 

Sell your car, furniture, electronics, clothes, or anything else

 

Find a new apartment, house, or office space

 

Land your dream job in the Gulf

 

Advertise your services to a wide audience

 

...Classifieds Gulf makes it easy, fast, and free.

 

Reach potential buyers across the Gulf: Our platform attracts users from all over the Gulf region, including Saudi Arabia, UAE, Qatar, Kuwait, Oman, and Bahrain. So, you can be sure your ad will be seen by people who are interested in what you have to offer.

 

Post your ad in minutes: Simply create an account, fill out a short form with your ad details, and hit submit. Your ad will be live and searchable instantly!

 

Sell with ease: Manage your ads, track views, and respond to inquiries directly through our user-friendly platform.

 

Start selling today! Join the thousands of satisfied users who have found success with Classifieds Gulf. Post your free ad now and see the results for yourself!

 

Simple. Fast. Free. Classifieds Gulf.

 

"Post your ad for free."

 

RSS Feeds    
Jobs  Vehicles Classifieds
Properties Services Courses
Matremonial Community  All Site