Welcome in store of donnaperch3

Personal information

  • donnaperch3
  • Other Bahrain City, Other Bahrain Region, Iran
  • https://pailbengal1.mystrikingly.com/blog/
รับจำนองขายฝาก บริการรับจำนอง ที่ดินสุขุมวิท ทรัพย์สินที่จำนำได้
WRITTEN BY ทนายความแมน ON 20 AUGUST 2020. POSTED IN บทความ.ก่อนจะมาบอกเรื่องทรัพย์สินอะไรที่สามารถจำนำได้บ้าง นักเขียนขอเอ๋ยถึงความหมายของคำว่า “ จำนอง ” ก่อนนะคะ จำนองเป็นคำสัญญาซึ่งบุคคลคนหนึ่งเรียกว่าผู้จำนอง เอาสินทรัพย์ตราไว้แก่บุคคลอีกคนหนึ่ง เรียกว่าผู้รับจำนอง เป็นประกันการใช้หนี้ โดยไม่ส่งมอบทรัพย์สินนั้นให้แก่เจ้าหนี้ ตาม เปรียญพ.พ. มาตรา 702 วรรคแรกซึ่งผู้รับจำนำจะเป็นคนที่ได้รับจ่ายหนี้จากทรัพย์สินที่จำนองก่อนเจ้าหนี้ทั่วๆไปที่ไม่มีการจำนองอะไรไว้ ทั้งไม่ต้องคำนึงว่าเงินทองนั้นได้โอนไปให้บุคคลภายนอกแล้วหรือเปล่า ตาม ป.พ.พ. มาตรา 702 วรรคสอง เนื่องจากว่าจำนำย่อมตกติดไปพร้อมกับทรัพย์นั้นเมื่อรู้เรื่องความหมายของคำว่า “ จำนอง ” แล้ว มาดูเรื่องทรัพย์สินที่จำนำได้กันจ้ะเปรียญพ.พ. มาตรา 703 วางหลักไว้ว่า อสังหาริมทรัพย์นั้นอาจจำนำได้ไม่ว่าประเภทใดๆสังหาริมทรัพย์ต่อไปนี้ก็อาจจำนำได้เหมือนกัน ถ้าว่าได้ลงบัญชีไว้แล้วโดยชอบด้วยกฎหมาย เป็นเรือระวางตั้งแต่ห้าตันขึ้นไปแพสัตว์พาหนะสังหาริมทรัพย์อื่นๆซึ่งข้อบังคับถ้ากำหนดไว้ให้ลงทะเบียนเฉพาะการจากหลักในมาตรานี้ มองเห็นได้ว่าสมบัติพัสถานที่จำนองได้นั้น เป็นเงินทองชนิดอสังหาริมทรัพย์ แล้วก็ สังหาริมทรัพย์พิเศษ ด้วยเหตุนั้น ถ้าเกิดเป็นสังหาริมทรัพย์ทั่วๆไปจะนำมาจำนองมิได้ ส่วนอสังหาริมทรัพย์ที่นิยมเอามาจำนองเป็นประกันการจ่ายชำระหนี้ดังเช่น ที่ดิน บ้านพร้อมที่ดิน ถ้าบุคคลภายนอกจะจำนำสินทรัพย์ของตัวเองเป็นประกันหนี้บุคคลอื่นจะต้องจ่ายได้ไหม ?คำตอบคือ ได้ โดยอาศัยหลักใน เปรียญพ.พ. มาตรา 709 แต่ว่าสิ่งสำคัญคือ ผู้จำนองควรเป็น รับจำนองขายฝาก บริการรับจำนอง ที่ดินสุขุมวิท ผู้ครอบครองในเวลานั้น ถึงจะเอาเงินนั้นจำนำได้ โดยทำเป็นหนังสือและนำไปลงทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจ พูดอีกนัยหนึ่งกรมที่ดิน หรือสำนักงานที่ดิน ตาม ป.พ.พ. มาตรา 714ดังเช่นว่า นาย A ไปกู้หนี้ยืมสินนาย B จำนวนเงิน 2 ล้านบาท โดยให้นาย C นำที่ดินของนาย C ไปลงทะเบียนจำนองเป็นประกันการจ่ายชำระหนี้ที่ที่ทำการที่ดิน มองเห็นได้ว่าเงินทองที่จำนำเป็นของนาย C ผู้จำนองเพื่อประกันหนี้สินอันบุคคลอื่นต้องชำระ จึงสามารถทำได้ ส่งผลบริบูรณ์บังคับได้ตามกฎหมาย

จุดเด่นของการรับจำนองที่ดินการจำนองมีจุดเด่นทั้งต่อผู้จำนองแล้วก็ผู้รับจำนำที่ดิน ดังต่อไปนี้เป็นการทำธุรกรรมที่ถูกต้องตามกฏหมายแล้วก็ไม่เป็นอันตรายเนื่องด้วยมีการลงบัญชีเฉพาะหน้าเจ้าหน้าที่ที่ที่ทำการที่ดินค่าธรรมเนียมสำหรับการลงนามที่ที่ทำการที่ดินไม่สูง นั่นคือเพียงแต่ 1% ของวงเงินจำนำเพียงแค่นั้นผู้จำนองจะค่อยข้างเหนือกว่าจากการจำนองในครั้งนั้นเนื่องด้วยผู้รับจำนำจะไม่สามารถที่จะยึดทรัพย์ได้เลยโดยทันทีแนวทางเลือกผู้รับจำนำบ้านที่ดินที่ใช่แล้วก็ไม่มีอันตรายเมื่อถึงกับขนาดตอนสำหรับในการเลือกพิจารณาถึงบริษัทหรือองค์กรที่รับจำนำที่ดิน ผู้จำนองควรต้องไต่ตรองให้ถี่ถ้วยโดยนึกถึงความปลอดภัยแล้วก็ความเหมาะสมเป็นหลัก โดยตอนนี้สามารถจำนำที่ดินได้ทั้งกับแบงค์และก็บริษัทเอกชนต่างๆซึ่งสิ่งที่จะสามารถใช้เพื่อประกอบการตรึกตรองคือความน่าวางใจขององค์กร ธนาคาร หรือบริษัทที่รับจำนองที่ดินปริมาณของวงเงินที่อนุมัติให้กู้ระยะเวลาผ่อนหนี้และก็อัตราค่าดอกเบี้ยเมื่อคิดถึงสิ่งพวกนี้แล้ว สิ่งหนึ่งที่จำเป็นมากสำหรับในการจะจำนำที่ดินนั่นคือการอ่านสัญญาให้ละเอียดเพื่อเล่าเรียนข้อแม้และไม่ให้เกิดข้อบกพร่องในอนาคต

การจำนอง คือสัญญาที่ผู้จำนองใช้ สินทรัพย์ของตนเป็นประกันการจ่ายชำระหนี้ของลูกหนี้ โดยนำไปจดทะเบียนยี่ห้อไว้เป็นประกัน เมื่อลูกหนี้ไม่ชำระหนี้เจ้าหนี้ มีสิทธิบังคับเงินทองที่จำนำได้ ผู้จำนองบางครั้งอาจจะเป็นตัวลูกหนี้เองที่เอาสินทรัพย์มาจำนองเจ้าหนี้(ลูกหนี้ชั้น ต้น)หรือบุคคลอื่นอื่นเอาเงินทองมาจำนองเจ้าหนี้ก็ได้ (บุคคลที่สาม) รูปแบบของข้อตกลงจำนอง ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 702 วรรคแรก บัญญัติว่า “อันว่าจำนำนั้น เป็นคำสัญญาซึ่งบุคคลคนหนึ่ง เรียกว่าผู้จำนองเอาเงินตราไว้แก่บุคคลอีกคน หนึ่งเรียกว่าผู้รับจำนองเป็นการรับรอง รับจำนองขายฝาก บริการรับจำนอง ที่ดินสุขุมวิท การจ่ายชำระหนี้โดยไม่ส่งทรัพย์สิน นั้นให้แก่ผู้รับจำนำ” วรรคสอง บัญญัติว่า “ผู้รับจำนำชอบที่กำลังจะได้รับชำระหนี้จากเงินทองที่จำนองก่อนเจ้าหนี้สามัญ ไม่พักจำเป็นต้องพิเคราะห์ว่ากรรมสิทธิ์ในทรัพย์สิน จะได้โอนไปยังบุคคลภายนอกแล้ว หรือหาไม่”รูปแบบของข้อตกลงจำนอง
1.ผู้จำนอง คือ
1.1 ตัวลูกหนี้เอง หรือ
1.2 บุคคลอื่นนำทรัพย์สินมาจำนำกับเจ้าหนี้
2. สัญญาจำนำจำเป็นต้องทำเป็นหนังสือและก็จดทะเบียนต่อบุคลากรข้าราชการผู้จำนองจำต้องเอาเอกสารที่แสดงถึงสิทธิในสินทรัพย์ อย่างเช่น โฉนดที่ดิน ฯลฯ ไปขึ้นทะเบียนต่อบุคลากรข้าราชการ เพื่อให้เงินของ ผู้จำนองผูกพันหนี้ประธาน โดยผู้จำนองไม่ต้องมอบสินทรัพย์ที่จำนอง ทั้งนี้ผู้รับจำนำควรเป็นเจ้าหนี้และหนี้สินจำนองที่เป็นประกันควรเป็น หนี้สินที่บริบูรณ์ด้วยกฎหมายกำหนดแบบของข้อตกลงจำนองไว้จะต้องทำเป็นหนังสือและจดทะเบียนต่อเจ้าหน้าที่
(ตามมายี่ห้อ 714)นอกนั้นจะต้องมีข้อความที่ระบุถึงทรัพย์สินที่จำนำ (ตามมาตรา 704)และก็วงเงินที่จำนองด้วย (ตามมาตรา 708)ถ้าหากคำสัญญาไม่มีข้อความตามที่ข้อบังคับบังคับ เจ้าหน้าที่จะไม่ขึ้นทะเบียนจำนำให้ การมอบโฉนดที่ดินหรือที่ดิน นส.3 ให้เจ้าหนี้ยึดถือไว้โดยมิได้ไปจดทะเบียนจำนำ ไม่ถือว่าเป็นการจำนอง
3.ทรัพย์สินที่จำนองได้ คือตามมาตรา 703 วรรคแรก บัญญัติว่า “อันอสังหาริมทรัพย์นั้นอาจจำนำได้ไม่ว่าประเภทอะไรก็แล้วแต่” วรรคสอง ข้อกำหนดว่า “สังหาริมทรัพย์อันจะกล่าวต่อแต่นี้ไปก็บางทีอาจจำนองได้ดุจกัน หากว่าได้จดทะเบียนไว้แล้วตามกฎหมาย คือ
(1)เรือ มีระวางตั้งแต่ห้าตันขึ้นไป
(2)แพ
(3)สัตว์พาหนะ
(4)สังหาริมทรัพย์อื่นๆซึ่งกฎหมายถ้าหากบัญญัติไว้ให้จดทะเบียนเฉพาะการ”อสังหาริมทรัพย์ที่จำนองได้ ได้แก่ โฉนดที่ดิน,บ้าน,โรงเรือน,สิ่งก่อสร้าง รับจำนองขายฝาก บริการรับจำนอง ที่ดินสุขุมวิท ฯลฯ สังหาริมทรัพย์ โดยปกติจำนองมิได้ อาทิเช่น รถยนต์,ทองคำ,นาฬิกา ฯลฯ แม้กระนั้นถ้าหากเป็นสังหาริมทรัพย์พิเศษตามมาตรา 703 วรรคสอง จึงจะลงบัญชีจำนองได้หลักเกณฑ์สำหรับในการจำนอง
1. ผู้จำนองต้องเป็นผู้ครอบครองบาปสิทธิในสมบัติพัสถานที่จะจำนอง
2. คำสัญญา จำนำ จำต้องทำเป็นหนังสือรวมทั้งนำไปขึ้นทะเบียนต่อบุคลากรข้าราชการ มิฉะนั้นคำสัญญาจำนำตกเป็นโมฆะไม่มี ผลผูกพันแก่คู่สัญญาอะไร ในการกู้หนี้ยืมสินนั้นมีอยู่เสมอ ที่ผู้กู้ได้นำเอาโฉนดที่ดินของตนไปมอบให้แก่ผู้ให้กู้รักษาไว้เฉยๆเพื่อเป็นหลักประกันสำหรับการชำระหนี้ โดยไม่มีวิธีการทำเป็นหนังสือและไม่ได้นำไปขึ้นทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ในกรณีเช่นนี้ไม่ใช่การจำนำ ผู้ให้กู้หาได้มีสิทธิใดๆในที่ดินตามโฉนดอะไร คงได้แต่เพียงกระดาษโฉนดเอาไว้ในครอบครองเพียงแค่นั้น ด้วยเหตุนั้น ถ้าผู้ให้กู้ ตั้งใจที่จะให้เป็นการจำนองตามกฎหมายแล้ว จะต้องทำเป็นหนังสือแล้วก็นำไปลงทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่

3. จำเป็นต้องไปจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจรับขึ้นทะเบียนจำนำตามกฎหมาย พูดอีกนัยหนึ่งกรัม ที่ดินที่มีโฉนดจำต้องนำไปลงทะเบียนที่กรมที่ดิน หรือสำนักงานที่ดินจังหวัดกรุงเทพ (สาขา) หรือสำนักงานที่ดินจังหวัด หรือสำนักงานที่ดินจังหวัด (สาขา) ซึ่งที่ดินนั้นจะต้องอยู่ในเขตอำนาจ
ข. ที่ดินที่ไม่มีโฉนด เป็นต้นว่าที่ดิน น.ส. 3 จะต้องไปลงทะเบียนที่อำเภอ ซึ่งที่ดินนั้นตั้งอยู่ในเขตอำนาจ
ค. การจำนำเฉพาะบ้านหรือสิ่งก่อสร้างไม่รวมที่ดินจำเป็นต้องไปลงทะเบียนจำนองที่อำเภอ

 

 

 

Sell It Fast & Reach Buyers Across the Gulf - Free on Classifieds Gulf!

 

Are you looking to buy or sell something quickly? Classifieds Gulf is your one-stop shop for free classified ads in the Middle East Gulf Emirates, Asia, Europe, and Africa.! Whether you're looking to:

 

Sell your car, furniture, electronics, clothes, or anything else

 

Find a new apartment, house, or office space

 

Land your dream job in the Gulf

 

Advertise your services to a wide audience

 

...Classifieds Gulf makes it easy, fast, and free.

 

Reach potential buyers across the Gulf: Our platform attracts users from all over the Gulf region, including Saudi Arabia, UAE, Qatar, Kuwait, Oman, and Bahrain. So, you can be sure your ad will be seen by people who are interested in what you have to offer.

 

Post your ad in minutes: Simply create an account, fill out a short form with your ad details, and hit submit. Your ad will be live and searchable instantly!

 

Sell with ease: Manage your ads, track views, and respond to inquiries directly through our user-friendly platform.

 

Start selling today! Join the thousands of satisfied users who have found success with Classifieds Gulf. Post your free ad now and see the results for yourself!

 

Simple. Fast. Free. Classifieds Gulf.

 

"Post your ad for free."

 

RSS Feeds    
Jobs  Vehicles Classifieds
Properties Services Courses
Matremonial Community  All Site